Sách Cũ Sài Gòn
Moderator
Thành viên BQT
Tiểu sử
Vladimir Vladimirovich Nabokov (22 tháng 4 năm 1899 – 2 tháng 7 năm 1977) là một tiểu thuyết gia, nhà thơ, giáo sư, nhà dịch thuật và côn trùng học người Mỹ gốc Nga nói được nhiều thứ tiếng. Tên của ông gần như đồng nghĩa với cuốn tiểu thuyết Lolita (1955), xoay quanh nỗi ám ảnh về nỗi ám ảnh của một người đàn ông trung niên với một cô gái trẻ. Nó đã trở thành cuốn sách bán chạy kỷ lục và mang lại cho anh ấy danh tiếng quốc tế. Cùng với Pale Fire (1962) được giới phê bình đánh giá cao, Nabokov luôn được coi là một trong những nhà văn có ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20, nổi tiếng với chủ nghĩa tối đa, phong cách thơ ca và những cốt truyện có cấu trúc phức tạp.
Nabokov thời trẻ có một tuổi thơ bình dị bất chấp tình hình chính trị hỗn loạn đang diễn ra xung quanh. Ông lớn lên trong một gia đình giàu có, quý tộc và yêu thương, nói được ba thứ tiếng (Nga, Anh và Pháp), điều này sau này đã chứng tỏ thành quả khi ông làm gia sư để hỗ trợ việc viết lách của mình.
Trong những năm còn trẻ, Nabokov được dạy dỗ bởi các gia sư và gia sư, như phong tục dành cho trẻ em của tầng lớp thượng lưu. Vào tháng 1 năm 1911, Nabokov được gửi đến trường Tenishev cùng với anh trai Sergey. Tenishev là một trong những trường tốt nhất của loại hình này – một trường trung học tự do nằm ở Saint Petersburg. Chính ở đó, chàng trai trẻ Nabokov bắt đầu ham thích thơ và bắt đầu viết thơ. Trong khoảng thời gian từ tháng 8 năm 1915 đến tháng 5 năm 1916, ông đã viết tập thơ đầu tiên của mình, tổng cộng 68 bài, mà ông đặt tên là Stikhi (“Những bài thơ”) và dành tặng cho mối tình đầu của mình, Valentina Shulgin (sau này cô ấy sẽ là nguồn cảm hứng cho năm 1926 tiểu thuyết đầu tay Mary). Ông đã tự xuất bản 500 bản tại nhà in sản xuất tác phẩm của cha mình. Tuy nhiên, màn ra mắt này không thành công lắm: ông phải đối mặt với sự chế giễu của các bạn cùng lớp, và một nhà thơ nổi tiếng, Zinaida Gippius, đã nói với cha của Nabokov trong một bữa tiệc rằng cậu con trai này sẽ không bao giờ trở thành nhà văn.
Với Cách mạng Tháng Mười năm 1917, đất nước thực sự không còn an toàn đối với gia đình Nabokov. Năm 1920, gia đình Nabokov chuyển đến Berlin, nơi cha ông thành lập tờ báo Rul' ("nguyên tắc chỉ đạo"). Nabokov theo họ đến Berlin hai năm sau đó, sau khi hoàn thành chương trình học tại Cambridge.
Tháng 3 năm 1922, các nhà quân chủ Nga Pyotr Shabelsky-Bork và Sergey Taboritsky đã bắn chết cha của Nabokov ở Berlin khi ông đang che chắn cho mục tiêu của họ, Pavel Milyukov, một lãnh đạo của Đảng Dân chủ Lập hiến lưu vong.
Một thời gian ngắn sau khi cha qua đời, mẹ và chị gái của Nabokov chuyển đến Praha. Nabokov đã liên tục tái hiện về cái chết của cha trong tiểu thuyết của mình. Trong một lần diễn giải cuốn tiểu thuyết Pale Fire của mình, một sát thủ đã giết nhà thơ John Shade khi mục tiêu của anh ta là một vị vua châu Âu đang chạy trốn.
Nabokov ở lại Berlin, nơi ông đã trở thành một nhà thơ và nhà văn chuyên sáng tác bằng tiếng Nga được công nhận trong cộng đồng người di cư; ông đã xuất bản dưới tên nom de plume V. Sirin. Bút danh này dựa trên hình tượng Sirin là một sinh vật thần thoại trong truyền thuyết của Nga, với đầu của một người phụ nữ xinh đẹp và thân của một con chim. Theo thần thoại, Sirin sống ở Iriy hoặc xung quanh sông Euphrates.
Để có thêm thu nhập viết lách ít ỏi, ông còn dạy ngôn ngữ, dạy quần vợt và đấm bốc. Dieter E. Zimmer đã viết về 15 năm Berlin của Nabokov, "ông ấy chưa bao giờ yêu thích Berlin, và cuối cùng thì cực kỳ ghét nó. Ông sống trong cộng đồng người Nga sôi động ở Berlin ít nhiều tự cung tự cấp, ở lại sau khi nó tan rã vì ông không còn nơi nào khác để đến. Nabokov biết chút ít tiếng Đức. Ông biết số ít người Đức ngoại trừ các bà chủ, chủ cửa hàng và các quan chức nhập cư tại trụ sở cảnh sát."
Hôn nhân
Năm 1922, Nabokov đính hôn với Svetlana Siewert, nhưng cô đã hủy bỏ hôn ước vào đầu năm 1923 khi cha mẹ cô lo lắng liệu ông có thể chu cấp cho cô hay không.
Tháng 5 năm 1923, ông gặp Véra Evseyevna Slonim, một phụ nữ Do Thái gốc Nga, tại một vũ hội từ thiện ở Berlin. Họ kết hôn vào tháng 4 năm 1925. Cả hai có một con trai chung là Dmitri Nabokov sinh năm 1934.
Trong năm 1936, bà Vera mất việc vì môi trường ngày càng bài trừ Do Thái; Sergey Taboritsky được bổ nhiệm làm phó trưởng văn phòng người Nga di cư tại Đức; và Nabokov bắt đầu tìm kiếm một công việc trong cộng đồng nói tiếng Anh.
Chủ đề và phong cách văn học
Nabokov luôn coi văn học là phát minh, và cho rằng chữ viết là sự bắt chước tự nhiên và thiên hướng lừa dối và ảo tưởng của tự nhiên. Nghệ thuật đối với anh ấy là một trò chơi. Ông quan tâm đến ngôn ngữ học và tính thẩm mỹ của ngôn ngữ hơn là ý nghĩa đạo đức. Kể từ khi ông là một giáo sư, nhiều ý tưởng của ông về văn học đã được lưu giữ qua các bài giảng của ông. Những lời dạy của ông tiết lộ ý tưởng của ông về việc nhà văn có ba thân thể: một người kể chuyện, một giáo viên, và trên hết, một người mê hoặc. Ảo ảnh là điều kỳ diệu của khả năng viết lách tuyệt vời, và chính vai trò mê hoặc của bộ ba này đã giúp người ta có một bước nhảy vọt vượt xa những người khác.
Sau đó, phong cách của Nabokov, so với quan điểm của ông về mỹ học ngôn ngữ, là khá tối đa; não, lãng mạn và gợi cảm. Nabokov cũng mắc chứng mê sảng – đó là một hiện tượng tri giác trong đó một giác quan này được liên kết với một giác quan khác, chẳng hạn như có sự liên kết không tự nguyện giữa một chữ cái như A , và một màu như đỏ . Những người bị chứng loạn cảm có thể nhìn thấy màu sắc khi họ nghe một số âm thanh hoặc bài hát hoặc con số liên quan đến âm thanh — nó thực sự là sự kết nối giữa các giác quan khác nhau. Sự quá mẫn cảm pha trộn này thể hiện rõ trong cách tiếp cận xa hoa của Nabokov trong việc phát minh ra thế giới giả tưởng của mình, những thế giới luôn có kết cấu cao với âm thanh, thị giác và xúc giác.
Sách của Nabokov cho phép người đọc trải nghiệm sự giác ngộ – cả thẩm mỹ và tri giác – thông qua việc huấn luyện người đọc trải nghiệm vẻ đẹp trong tầm thường. Anh ấy tìm thấy sự ngạc nhiên trong mọi thứ trần tục, và đây là bí quyết của anh ấy trong việc tạo ra một phong cách xa hoa như vậy. Không có gì là nhàm chán, hoặc đơn giản, hoặc xấu xí đối với anh ta; ngay cả những phần xấu xí của bản chất con người cũng được khám phá bằng bàn tay nghệ thuật của ông. Tác phẩm của ông đã ảnh hưởng đến nhiều tác giả nổi tiếng và thành công như Thomas Pynchon, Don DeLillo, Salman Rushdie và Michael Chabon.
Những tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nabokov
Văn xuôi viết bằng tiếng Nga
Cái chết
Nabokov đã dành những năm cuối đời ở châu Âu với vợ mình là Véra. Sau thành công của Lolita , ông rời Mỹ và chuyển đến Thụy Sĩ vào năm 1961, đến khách sạn Montreux Palace. Ông đã tuyên bố trong các cuộc phỏng vấn rằng ông sẽ trở lại Mỹ, nhưng ông đã không bao giờ làm vậy – ông vẫn ở châu Âu, nơi ông ở gần con trai mình, Dmitri, người đang sống ở Ý. Nabokov săn bướm khắp dãy Alps và dành thời gian cho việc viết lách. Ông nhập viện ở Lausanne vào năm 1977 do viêm phế quản và chống chọi với một căn bệnh do virus không xác định được ở Montreux vào ngày 2 tháng 7 năm đó, cùng với gia đình xung quanh ông.
Nabokov bắt bướm ở Thuỵ Sĩ
Nabokov đã để lại 138 thẻ chỉ mục của cuốn tiểu thuyết mới nhất của mình trong một két an toàn ở một ngân hàng Thụy Sĩ. Ông không muốn bất kỳ tác phẩm nào của mình được xuất bản sau khi di cảo, nhưng mong muốn của ông đã bị bỏ qua. Năm 2009, phần đầu của cuốn tiểu thuyết của ông được xuất bản ở dạng chưa hoàn thành với tên gọi Nguyên bản của Laura: Tiểu thuyết trong những mảnh vỡ . Các bài giảng của ông cũng được xuất bản sau khi ông qua đời, về các chủ đề từ Văn học khái quát đến Văn học Nga và Don Quixote .
Di sản
Nabokov được nhớ đến như một người khổng lồ trong lĩnh vực văn học, nổi tiếng trong lĩnh vực của mình vì trí thông minh mãnh liệt, sự thích thú với sự phức tạp về ngữ âm của ngôn ngữ và những âm mưu phức tạp, gây sốc của mình. Danh mục tác phẩm phong phú của anh ấy — tiểu thuyết và tiểu thuyết, tuyển tập truyện ngắn, kịch, thơ, bản dịch, tác phẩm tự truyện và phê bình — chưa kể danh mục của anh ấy mở rộng trên ba ngôn ngữ — bao gồm một số tác phẩm văn học thành công nhất về mặt thương mại và phê bình trong thế kỷ 20 thế kỷ. Lolitavẫn được đọc rộng rãi và thích hợp cho đến ngày nay như khi nó được xuất bản lần đầu vào những năm 1950. Tuy nhiên, không chỉ là một nhà văn, Nabokov còn đánh dấu di sản lâu dài của mình với tư cách là một nhà khoa học đáng khen ngợi, và sự chú ý đến từng chi tiết cũng như nhiệt tình suy luận và quan sát thể hiện rõ trong cả tác phẩm hư cấu sáng tạo và tác phẩm về bướm của ông.
Cho đến nay, đã có nhiều học bổng về Nabokov, bao gồm một tiểu sử gồm hai phần của Bryan Boyd: Vladimir Nabokov: Những năm tháng ở Nga và Vladimir Nabokov: Những năm tháng ở Mỹ . Cuốn hồi ký bán chạy nhất năm 2003 có tựa đề Đọc Lolita ở Tehran nghiên cứu những trải nghiệm của tác giả khi sống ở Iran qua cuộc cách mạng và sau đó, sử dụng cuốn sách như một điểm thảo luận để xem xét sự áp bức. Véra cũng là một chủ đề của sự say mê lâu dài, và là chủ đề của cuốn tiểu sử đoạt giải Pulitzer năm 2000 về Vera của Stacey Schiff. Cuộc hôn nhân của họ cũng là nguồn cảm hứng cho cuốn tiểu thuyết Invitation to a Bonfire năm 2018 của Adrienne Celt.
Trên đỉnh cao của chủ nghĩa hậu hiện đại, các chủ đề siêu hư cấu xuyên suốt tác phẩm của Nabokov đã giúp đẩy thế giới văn học sang một giai đoạn mới để xem xét hư cấu thực sự là gì và hư cấu thực sự có tác dụng gì đối với tâm trí và tâm hồn con người. Pale Fire , bài thơ có chú thích của ông về cái chết, là một ví dụ chính cho thấy những gì sau này phát triển thành chủ đề của phê bình văn học là tiểu thuyết. Nabokov được coi là người có ảnh hưởng lớn đối với nhiều nhà văn sau ông, và có ảnh hưởng lớn đến hình dạng của các quy ước và chủ đề văn học thế kỷ 20.
Tổng hợp sách đã xuất bản: (đang cập nhật thêm)
- Lolita - bản in đầu của Nxb Hội Nhà Văn 2012. Dịch giả: Dương Tường
- Lolita - Nxb Hội Nhà Văn 2012. Dịch giả: Dương Tường
- Lolita - Nxb ANDI 2014. Thiên Lương dịch
- Tiếng cười trong bóng tối - Nxb Văn Học 2000. Dịch giả: Kim Hiền
- Tiếng cười trong bóng tối - Nxb Văn Học 2014. Dịch giả: Đặng Xuân Thảo
- Mỹ nhân Nga (Tuyển Tập Truyện Ngắn Nabokov #1) - ZenBook & NXB Văn Học 2016. Thiên Lương dịch
- Mây, hồ, tháp (Tuyển Tập Truyện Ngắn Nabokov #2) - ZenBook & NXB Văn Học 2017. Thiên Lương dịch
- Thanh âm (Tuyển Tập Truyện Ngắn Nabokov #3) - ZenBook & NXB Hội Nhà Văn 2018. Thiên Lương dịch
- Pnin - ZenBook & NXB Văn Học 2017. Thiên Lương dịch
Vladimir Vladimirovich Nabokov (22 tháng 4 năm 1899 – 2 tháng 7 năm 1977) là một tiểu thuyết gia, nhà thơ, giáo sư, nhà dịch thuật và côn trùng học người Mỹ gốc Nga nói được nhiều thứ tiếng. Tên của ông gần như đồng nghĩa với cuốn tiểu thuyết Lolita (1955), xoay quanh nỗi ám ảnh về nỗi ám ảnh của một người đàn ông trung niên với một cô gái trẻ. Nó đã trở thành cuốn sách bán chạy kỷ lục và mang lại cho anh ấy danh tiếng quốc tế. Cùng với Pale Fire (1962) được giới phê bình đánh giá cao, Nabokov luôn được coi là một trong những nhà văn có ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20, nổi tiếng với chủ nghĩa tối đa, phong cách thơ ca và những cốt truyện có cấu trúc phức tạp.
Nabokov thời trẻ có một tuổi thơ bình dị bất chấp tình hình chính trị hỗn loạn đang diễn ra xung quanh. Ông lớn lên trong một gia đình giàu có, quý tộc và yêu thương, nói được ba thứ tiếng (Nga, Anh và Pháp), điều này sau này đã chứng tỏ thành quả khi ông làm gia sư để hỗ trợ việc viết lách của mình.
Trong những năm còn trẻ, Nabokov được dạy dỗ bởi các gia sư và gia sư, như phong tục dành cho trẻ em của tầng lớp thượng lưu. Vào tháng 1 năm 1911, Nabokov được gửi đến trường Tenishev cùng với anh trai Sergey. Tenishev là một trong những trường tốt nhất của loại hình này – một trường trung học tự do nằm ở Saint Petersburg. Chính ở đó, chàng trai trẻ Nabokov bắt đầu ham thích thơ và bắt đầu viết thơ. Trong khoảng thời gian từ tháng 8 năm 1915 đến tháng 5 năm 1916, ông đã viết tập thơ đầu tiên của mình, tổng cộng 68 bài, mà ông đặt tên là Stikhi (“Những bài thơ”) và dành tặng cho mối tình đầu của mình, Valentina Shulgin (sau này cô ấy sẽ là nguồn cảm hứng cho năm 1926 tiểu thuyết đầu tay Mary). Ông đã tự xuất bản 500 bản tại nhà in sản xuất tác phẩm của cha mình. Tuy nhiên, màn ra mắt này không thành công lắm: ông phải đối mặt với sự chế giễu của các bạn cùng lớp, và một nhà thơ nổi tiếng, Zinaida Gippius, đã nói với cha của Nabokov trong một bữa tiệc rằng cậu con trai này sẽ không bao giờ trở thành nhà văn.
Với Cách mạng Tháng Mười năm 1917, đất nước thực sự không còn an toàn đối với gia đình Nabokov. Năm 1920, gia đình Nabokov chuyển đến Berlin, nơi cha ông thành lập tờ báo Rul' ("nguyên tắc chỉ đạo"). Nabokov theo họ đến Berlin hai năm sau đó, sau khi hoàn thành chương trình học tại Cambridge.
Tháng 3 năm 1922, các nhà quân chủ Nga Pyotr Shabelsky-Bork và Sergey Taboritsky đã bắn chết cha của Nabokov ở Berlin khi ông đang che chắn cho mục tiêu của họ, Pavel Milyukov, một lãnh đạo của Đảng Dân chủ Lập hiến lưu vong.
Một thời gian ngắn sau khi cha qua đời, mẹ và chị gái của Nabokov chuyển đến Praha. Nabokov đã liên tục tái hiện về cái chết của cha trong tiểu thuyết của mình. Trong một lần diễn giải cuốn tiểu thuyết Pale Fire của mình, một sát thủ đã giết nhà thơ John Shade khi mục tiêu của anh ta là một vị vua châu Âu đang chạy trốn.
Nabokov ở lại Berlin, nơi ông đã trở thành một nhà thơ và nhà văn chuyên sáng tác bằng tiếng Nga được công nhận trong cộng đồng người di cư; ông đã xuất bản dưới tên nom de plume V. Sirin. Bút danh này dựa trên hình tượng Sirin là một sinh vật thần thoại trong truyền thuyết của Nga, với đầu của một người phụ nữ xinh đẹp và thân của một con chim. Theo thần thoại, Sirin sống ở Iriy hoặc xung quanh sông Euphrates.
Để có thêm thu nhập viết lách ít ỏi, ông còn dạy ngôn ngữ, dạy quần vợt và đấm bốc. Dieter E. Zimmer đã viết về 15 năm Berlin của Nabokov, "ông ấy chưa bao giờ yêu thích Berlin, và cuối cùng thì cực kỳ ghét nó. Ông sống trong cộng đồng người Nga sôi động ở Berlin ít nhiều tự cung tự cấp, ở lại sau khi nó tan rã vì ông không còn nơi nào khác để đến. Nabokov biết chút ít tiếng Đức. Ông biết số ít người Đức ngoại trừ các bà chủ, chủ cửa hàng và các quan chức nhập cư tại trụ sở cảnh sát."
Hôn nhân
Năm 1922, Nabokov đính hôn với Svetlana Siewert, nhưng cô đã hủy bỏ hôn ước vào đầu năm 1923 khi cha mẹ cô lo lắng liệu ông có thể chu cấp cho cô hay không.
Tháng 5 năm 1923, ông gặp Véra Evseyevna Slonim, một phụ nữ Do Thái gốc Nga, tại một vũ hội từ thiện ở Berlin. Họ kết hôn vào tháng 4 năm 1925. Cả hai có một con trai chung là Dmitri Nabokov sinh năm 1934.
Trong năm 1936, bà Vera mất việc vì môi trường ngày càng bài trừ Do Thái; Sergey Taboritsky được bổ nhiệm làm phó trưởng văn phòng người Nga di cư tại Đức; và Nabokov bắt đầu tìm kiếm một công việc trong cộng đồng nói tiếng Anh.
Chủ đề và phong cách văn học
Nabokov luôn coi văn học là phát minh, và cho rằng chữ viết là sự bắt chước tự nhiên và thiên hướng lừa dối và ảo tưởng của tự nhiên. Nghệ thuật đối với anh ấy là một trò chơi. Ông quan tâm đến ngôn ngữ học và tính thẩm mỹ của ngôn ngữ hơn là ý nghĩa đạo đức. Kể từ khi ông là một giáo sư, nhiều ý tưởng của ông về văn học đã được lưu giữ qua các bài giảng của ông. Những lời dạy của ông tiết lộ ý tưởng của ông về việc nhà văn có ba thân thể: một người kể chuyện, một giáo viên, và trên hết, một người mê hoặc. Ảo ảnh là điều kỳ diệu của khả năng viết lách tuyệt vời, và chính vai trò mê hoặc của bộ ba này đã giúp người ta có một bước nhảy vọt vượt xa những người khác.
Sau đó, phong cách của Nabokov, so với quan điểm của ông về mỹ học ngôn ngữ, là khá tối đa; não, lãng mạn và gợi cảm. Nabokov cũng mắc chứng mê sảng – đó là một hiện tượng tri giác trong đó một giác quan này được liên kết với một giác quan khác, chẳng hạn như có sự liên kết không tự nguyện giữa một chữ cái như A , và một màu như đỏ . Những người bị chứng loạn cảm có thể nhìn thấy màu sắc khi họ nghe một số âm thanh hoặc bài hát hoặc con số liên quan đến âm thanh — nó thực sự là sự kết nối giữa các giác quan khác nhau. Sự quá mẫn cảm pha trộn này thể hiện rõ trong cách tiếp cận xa hoa của Nabokov trong việc phát minh ra thế giới giả tưởng của mình, những thế giới luôn có kết cấu cao với âm thanh, thị giác và xúc giác.
Sách của Nabokov cho phép người đọc trải nghiệm sự giác ngộ – cả thẩm mỹ và tri giác – thông qua việc huấn luyện người đọc trải nghiệm vẻ đẹp trong tầm thường. Anh ấy tìm thấy sự ngạc nhiên trong mọi thứ trần tục, và đây là bí quyết của anh ấy trong việc tạo ra một phong cách xa hoa như vậy. Không có gì là nhàm chán, hoặc đơn giản, hoặc xấu xí đối với anh ta; ngay cả những phần xấu xí của bản chất con người cũng được khám phá bằng bàn tay nghệ thuật của ông. Tác phẩm của ông đã ảnh hưởng đến nhiều tác giả nổi tiếng và thành công như Thomas Pynchon, Don DeLillo, Salman Rushdie và Michael Chabon.
Những tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nabokov
Văn xuôi viết bằng tiếng Nga
- Машенька (Mashen’ka, 1926)
- Король, дама, валет (Vua, hậu và con nhép, 1928)
- Защита Лужина (Phòng thủ Luzhina, 1930)
- Соглядатай (Sogliadatai, 1930)
- Подвиг (Chiến công, 1932)
- Камера Обскура (Buồng Tối, 1932)
- Отчаяние (Tuyệt vọng, 1936)
- Дар (Quà tặng, 1938)
- The Real Life of Sebastian Knight (Cuộc đời thực của Sebastian Knight, 1941)
- Bend Sinister, 1947
- Lolita, 1955 (tác giả tự dịch sang tiếng Nga, 1965)
- Pnin, 1957
- Pale Fire (Lửa nhạt, 1962)
- Ada, or Ardor (Ada hay Ardor, 1969)
- Transparent Things (Những vật trong suốt, 1972)
- Look at the Harlequins! (Hãy nhìn Harlequins!, 1974)
- Стихи (Thơ, 1916)
- Альманах: Два пути (Hai con đường, 1918)
- Горний путь». Берлин: Грани, 1923.
- Возвращение Чорба: Рассказы и стихи (Chorba trở về: truyện và thơ, 1930)
- Стихотворения 1929—1951 (Thơ 1929-1951), 1952
- Poems. Garden City, 1959
- Poems and Problems, 1971
- Стихи, 1979
1. Từ Anh sang Nga
- Alice’s Adventures in Wonderland (1923)
2. Từ Nga sang Anh
- Three Russian Poets: Selections from Pushkin, Lermontov, and Tyutchev (Ba nhà thơ Nga: Pushkin, Lermontov, Tyutchev, 1947)
- A Hero of Our Time, by Mikhail Lermontov (Anh hùng của thời đại chúng ta, truyện của M. Lermontov, 1958)
- The Song of Igor’s Campaign (Bài ca về binh đoàn Igor, 1960)
- Eugene Onegin, by Aleksandr Pushkin (Evgeny Onegin của Pushkin, 1964)
Cái chết
Nabokov đã dành những năm cuối đời ở châu Âu với vợ mình là Véra. Sau thành công của Lolita , ông rời Mỹ và chuyển đến Thụy Sĩ vào năm 1961, đến khách sạn Montreux Palace. Ông đã tuyên bố trong các cuộc phỏng vấn rằng ông sẽ trở lại Mỹ, nhưng ông đã không bao giờ làm vậy – ông vẫn ở châu Âu, nơi ông ở gần con trai mình, Dmitri, người đang sống ở Ý. Nabokov săn bướm khắp dãy Alps và dành thời gian cho việc viết lách. Ông nhập viện ở Lausanne vào năm 1977 do viêm phế quản và chống chọi với một căn bệnh do virus không xác định được ở Montreux vào ngày 2 tháng 7 năm đó, cùng với gia đình xung quanh ông.
Nabokov bắt bướm ở Thuỵ Sĩ
Nabokov đã để lại 138 thẻ chỉ mục của cuốn tiểu thuyết mới nhất của mình trong một két an toàn ở một ngân hàng Thụy Sĩ. Ông không muốn bất kỳ tác phẩm nào của mình được xuất bản sau khi di cảo, nhưng mong muốn của ông đã bị bỏ qua. Năm 2009, phần đầu của cuốn tiểu thuyết của ông được xuất bản ở dạng chưa hoàn thành với tên gọi Nguyên bản của Laura: Tiểu thuyết trong những mảnh vỡ . Các bài giảng của ông cũng được xuất bản sau khi ông qua đời, về các chủ đề từ Văn học khái quát đến Văn học Nga và Don Quixote .
Di sản
Nabokov được nhớ đến như một người khổng lồ trong lĩnh vực văn học, nổi tiếng trong lĩnh vực của mình vì trí thông minh mãnh liệt, sự thích thú với sự phức tạp về ngữ âm của ngôn ngữ và những âm mưu phức tạp, gây sốc của mình. Danh mục tác phẩm phong phú của anh ấy — tiểu thuyết và tiểu thuyết, tuyển tập truyện ngắn, kịch, thơ, bản dịch, tác phẩm tự truyện và phê bình — chưa kể danh mục của anh ấy mở rộng trên ba ngôn ngữ — bao gồm một số tác phẩm văn học thành công nhất về mặt thương mại và phê bình trong thế kỷ 20 thế kỷ. Lolitavẫn được đọc rộng rãi và thích hợp cho đến ngày nay như khi nó được xuất bản lần đầu vào những năm 1950. Tuy nhiên, không chỉ là một nhà văn, Nabokov còn đánh dấu di sản lâu dài của mình với tư cách là một nhà khoa học đáng khen ngợi, và sự chú ý đến từng chi tiết cũng như nhiệt tình suy luận và quan sát thể hiện rõ trong cả tác phẩm hư cấu sáng tạo và tác phẩm về bướm của ông.
Cho đến nay, đã có nhiều học bổng về Nabokov, bao gồm một tiểu sử gồm hai phần của Bryan Boyd: Vladimir Nabokov: Những năm tháng ở Nga và Vladimir Nabokov: Những năm tháng ở Mỹ . Cuốn hồi ký bán chạy nhất năm 2003 có tựa đề Đọc Lolita ở Tehran nghiên cứu những trải nghiệm của tác giả khi sống ở Iran qua cuộc cách mạng và sau đó, sử dụng cuốn sách như một điểm thảo luận để xem xét sự áp bức. Véra cũng là một chủ đề của sự say mê lâu dài, và là chủ đề của cuốn tiểu sử đoạt giải Pulitzer năm 2000 về Vera của Stacey Schiff. Cuộc hôn nhân của họ cũng là nguồn cảm hứng cho cuốn tiểu thuyết Invitation to a Bonfire năm 2018 của Adrienne Celt.
Trên đỉnh cao của chủ nghĩa hậu hiện đại, các chủ đề siêu hư cấu xuyên suốt tác phẩm của Nabokov đã giúp đẩy thế giới văn học sang một giai đoạn mới để xem xét hư cấu thực sự là gì và hư cấu thực sự có tác dụng gì đối với tâm trí và tâm hồn con người. Pale Fire , bài thơ có chú thích của ông về cái chết, là một ví dụ chính cho thấy những gì sau này phát triển thành chủ đề của phê bình văn học là tiểu thuyết. Nabokov được coi là người có ảnh hưởng lớn đối với nhiều nhà văn sau ông, và có ảnh hưởng lớn đến hình dạng của các quy ước và chủ đề văn học thế kỷ 20.
Tổng hợp sách đã xuất bản: (đang cập nhật thêm)
- Lolita - bản in đầu của Nxb Hội Nhà Văn 2012. Dịch giả: Dương Tường
- Lolita - Nxb Hội Nhà Văn 2012. Dịch giả: Dương Tường
- Lolita - Nxb ANDI 2014. Thiên Lương dịch
- Tiếng cười trong bóng tối - Nxb Văn Học 2000. Dịch giả: Kim Hiền
- Tiếng cười trong bóng tối - Nxb Văn Học 2014. Dịch giả: Đặng Xuân Thảo
- Mỹ nhân Nga (Tuyển Tập Truyện Ngắn Nabokov #1) - ZenBook & NXB Văn Học 2016. Thiên Lương dịch
- Mây, hồ, tháp (Tuyển Tập Truyện Ngắn Nabokov #2) - ZenBook & NXB Văn Học 2017. Thiên Lương dịch
- Thanh âm (Tuyển Tập Truyện Ngắn Nabokov #3) - ZenBook & NXB Hội Nhà Văn 2018. Thiên Lương dịch
- Pnin - ZenBook & NXB Văn Học 2017. Thiên Lương dịch
Chỉnh sửa lần cuối bởi moderator: